19 June 2012

Nguyễn Ngọc Ngạn tâm sự về những khó khăn và đam mê khi làm show xa


///
Paris by Night Về Miền Đông Nguyễn Ngọc Ngạn 
Nhiều người hỏi tôi: Trên nước Mỹ có nhiều thành phố lớn, nơi đồng bào tập trung đông đảo, tại sao Paris by Night không đưa nghệ sĩ đi một vòng, thu hình tại tất cả các thành phố lớn để khán giả khắp nơi có dịp tham dự. Tại sao bao nhiêu năm qua chỉ quanh quẩn ở California? 
Câu hỏi này chạm đến nỗi trăn trở của Trung Tâm Thúy Nga cũng như hầu hết anh chị em nghệ sĩ trong những năm gần đây. Là bởi vì cả Trung Tâm cũng như nghệ sĩ đều mong muốn như vậy, mong mỗi chương trình Paris by Night là một trạm dừng mới mẻ ở những địa điểm hoàn toàn khác nhau. 
Quần chúng có thể không biết điều này: Nghệ sĩ luôn luôn khát khao được gặp gỡ lớp khán giả mới, thay vì trình diễn mãi ở một nơi. Đó là lý do giải thích tại sao có những nghệ sĩ đang thời cực thịnh, không hề thiếu show ở Mỹ mà họ vẫn hoan hỉ bay những chuyến thật xa như sang Úc châu, Á châu, về Việt Nam, và nhất là chịu đi Âu Châu vào những ngày mùa Đông lạnh giá trong khi thù lao thường ít hơn bên Mỹ. Tất cả chỉ vì nghệ sĩ muốn đổi khán giả. Đơn giản chỉ có thế thôi! 
Về phía Trung Tâm Thúy Nga cũng vậy. Thu hình ở một thành phố mới thường có 3 cái lợi: Thứ nhất, vé bán rất mạnh. Thứ hai, biết thêm sở thích của khán giả bởi sự cảm nhận nghệ thuật hay trình độ thưởng thức mỗi vùng mỗi khác nhau. Thứ ba, để khán giả thấy tận mắt được công sức của trung tâm cũng như nghệ sĩ mỗi khi thu hình. 
Biết thế, nhưng đem nguyên một đội ngũ chuyên viên và nghệ sĩ đến một thành phố mới là cả một vấn đề phức tạp, đôi khi đến độ nan giải. Để bạn đọc cái nhìn cảm thông với Paris by Night, tôi nêu ra một vài cái khó khăn như sau: *Từ sau biến cố 9/11, vé máy bay tăng vọt vì giá xăng lên, vì thuế phi trường và vì các biện pháp an ninh hàng không cần tăng cường tối đa. Mỗi lần thu hình Paris by Night, tổng số nhân sự thường là khoảng 150 người, gồm chuyên viên kỹ thuật, quay phim, trang trí, make up, làm tóc, nhạc sĩ, vũ công, ca sĩ và các loại phụ tá linh tinh. Mua 150 cái vé máy bay và mướn 150 phòng hotel, chi phí không phải là nhỏ. Nếu thu hình tại Nam Cali, chi phí này sẽ giảm thiểu được rất nhiều vì đại đa số nghệ sĩ đều định cư ở Nam Cali, chỉ việc lái xe đến rạp hát. Chuyên viên kỹ thuật mà Thúy Nga mướn cũng đều sống ở Hollywood, hoặc tự lái xe đến hoặc nếu Thúy Nga cần đưa đón thì cũng thuận tiện hơn nhiều. 
*Khi thực hiện một cuốn Paris by Night, về mặt kỹ thuật từ A đến Z, tất cả đều do chuyên viên của Hollywood phụ trách. Chuyên viên Việt Nam thường chỉ làm công việc thu hình “behind the scenes”, hoặc thực hiện và ráp nối những tiểu phẩm (video clips) minh họa cho bài hát mà thôi. 
Một khi đã giao hoàn toàn trách nhiệm cho chuyên viên Mỹ ở Hollywood thì tiêu chuẩn máy móc họ đòi hỏi rất cao. Bởi vậy, đem họ đi xa, nếu chẳng may thiếu một thứ máy móc nào đó, thì khó có thể kiếm được ở địa phương bởi vì không phải thành phố nào cũng có khả năng cung cấp đủ dụng cụ quay phim như ở Hollywood. 
Tôi nói ra chi tiết này, chắc bạn đọc hiểu ngay được rằng, tại sao những năm trước đây Paris by Night thu hình liên tục ngay trong studio của đài truyền hình Eruromedia bên Pháp, cũng như có đến gần 10 năm, Paris by Night thu hình tại đài CBC của Canada ở thành phố Toronto. Bởi vì thu hình trong đài truyền hình thì máy móc không bao giờ thiếu! Huống chi Eurromedia là đài truyền hình lớn nhất Âu châu và CBC là đài truyền hình quốc gia của Canada, máy móc trang bị chẳng những tối tân mà gần như thừa thãi để chờ Mỹ sang mướn! 
*Bây giờ, nghĩa là mấy năm nay, Thúy Nga dù nhớ Paris đến đâu, dù yêu thành phố Toronto đến đâu, cũng khó mà quay trở lại! Lý do đơn giản là vì đồng dollars Mỹ xuống thê thảm! Năm ngoái, khi chuẩn bị cuốn Paris by Night 100, ai cũng đề nghị trở về Pháp, bởi Pháp là cái gốc, cái nôi, của Paris by Night. Nhưng đánh bỏ ý định ấy vì chi phí chịu không nỗi khi đem dollar Mỹ ra chọi với tiền Euro! 
Mỗi Lần đi diễn show bên Úc, anh em nghệ sĩ thưởng bảo nhau: Mấy năm nay tiền Úc lên quá, thành ra bầu show bên Úc đỡ vất vả. Ngày trước phải mang 1800 đô Úc mới đổi được 1000 đô Mỹ. Hoặc ít ra cũng khoảng 1500 đô Úc mới tương đương 1000 đô Mỹ. Bây giờ hai thứ tiền ngang giá, có khi tiền Úc còn cao hơn! 
Thật ra thì đâu phải tiền Úc lên, mà là tiền Mỹ xuống, bởi xuống trên toàn cầu. Trong tinh hình này, Thúy Nga chỉ còn dám nghĩ đến việc thu hình ngay trên nước Mỹ mà thôi! 
Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, nếu không tính thủ đo tỵ nạn Nam Cali là địa bàn hoạt động chính, thì Thúy Nga chỉ mới đem Paris by Night đến được một số thành phố như San Jose, Las Vegas, Houston và Atlanta. Lần này sang tới MGM ở Foxwoods Casino, tiểu bang Connecticut, tức là đi quá xa, xa nhất từ trước đến nay về phía Đông! 
Từ Paris by Night số 1 thực hiện năm 1983 đến nay là Paris by Night 105. Gần 30 năm theo đuổi nghệ thuật, chi phí ngày càng cao mà thu nhập ngày càng xuống, Paris by Night duy trì được như hôm nay là sự cố gắng vượt bực rồi! 
Cá nhân tôi cũng như toàn thể nghệ sĩ Thúy Nga đều háo hức chờ mong ngày trở lại Foxwoods vì lần đầu tiên Paris by Night thu hình tại miền Đông Hoa Kỳ. Trong cuốn kỷ lục thế giới năm 2000, Foxwoods được ghi nhận là casino lớn nhất thế giới. Huống hồ bây giờ lại có thêm MGM sát nhập vào thì Foxwoods càng vĩ đại đến cỡ nào! Nó nằm riêng lẻ, biệt lập nhưng thơ mộng, giống như một thành phố nhỏ chiếm giữa rừng cây, trong đó có nhiều khu shopping rất dễ thương. 
Rạp hát MGM tại Foxwoods mà Paris by Night sắp thu hình là một hí viện tân kỳ, chuyên nghiệp, thiết kế theo lối mới nhất, để khán giả ngồi ở góc độ nào cũng thấy được rõ sân khấu. Celine Dion đã khai trương rạp hát 4000 chỗ này năm 2008, rồi từ đó hàng loạt danh ca quốc tế liên tục trình diễn làm cho chí viện này càng ngày càng được chú ý hơn. 
Quí khán thính giả nào chỉ thường xuyên coi băng Paris by Night mà chưa tận mắt đến xem một buổi thu hình trực tiếp, thì đây là một cơ hội hiếm có bởi chẳng biết bao lâu nữa, Thúy Nga mới trở lại đây! 
Quí khán thính giả nếu chưa kịp mua vé, xin liên lạc ngay với các đại lý tại địa phương hoặc gọi trực tiếp về trung tâm Thúy Nga, điện thoại 714 894 5811. 
Trân trọng kính chào và hẹn gặp Nguyễn Ngọc Ngạn Canada, tháng 2, 2012